Giỏ hàng

NÊN ĐỂ VẾT THƯƠNG HỞ HAY BĂNG KÍN?

Trong sinh hoạt hàng ngày, việc vô tình bị trầy xước hay chẳng may bị thương là điều rất khó tránh khỏi. Khi đó, phải xử lý như thế nào, nên để vết thương hở hay băng kín? Đó thực chất là nỗi băn khoăn của rất nhiều người. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp câu hỏi đó.

1. Vết thương hở có nên băng kín?

Các vết thương hở gồm nhiều loại khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân bao gồm các vết trầy xước, chà xát, vết bị đâm, thủng hay các vết rách da. Đặc điểm chung của các vết thương này là đều khiến các mô tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài mà thiếu mất hàng rào da bảo vệ của cơ thể.

Các yếu tố của môi trường như bụi bẩn, vi khuẩn lúc này có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể qua các vết thương. Từ đó, đặt ra một yêu cầu là cần băng kín vết thương để ngăn chặn mầm bệnh tấn công cơ thể. Tuy nhiên, việc bịt kín vết thương trong một thời gian dài và không đúng cách lại có thể đem đến tác dụng ngược lại, khiến vết thương chậm lành hơn, thậm chí nhiễm trùng.

Chính vì vậy, thực chất việc nên hay không nên bịt kín vết thương hở phụ thuộc vào tình trạng vết thương, xem đó là một vết thương nhỏ, trầy xước hay một vết thương sâu nghiệm trọng.

2. Khi nào nên băng kín vết thương?

Với các vết thương nhỏ hay trầy xước da, nên để hở vết thương và giữ vết thương sạch sẽ, khô thoáng. Nhờ đó vết thương sẽ lành nhanh hơn.

Với các vết thương lớn và sâu gây ra do sự đâm của các vật sắc nhọn, do tai nạn, hay các vết thương chảy nhiều máu thì nên được băng kín lại. Các vết thương như vậy thường rất dễ bị nhiễm trùng. Sở dĩ như vậy là do các vết thương này có diện tích tiếp xúc với không khí lớn. Việc băng kín bằng các loại băng gạc sạch sẽ hạn chế tối đa vết thương bị viêm nhiễm.

Hơn nữa, băng kín giúp giảm thiểu việc vết thương bị chà xát bởi các tác động lực từ bên ngoài. Từ đó hạn chế việc vết thương bị trầy xước, xé rách thêm hay nguy cơ tái chấn thương.

3. Tác hại của việc băng kín vết thương không đúng cách

Với các vết thương nhỏ do bị trầy xước, không nên băng kín vết thương. Thay vào đó, để hở sẽ giúp vết thương mau khô se và hồi phục nhanh chóng hơn. Bởi lẽ, việc băng kín có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ không tốt đối với vết thương như:

Cản trở lưu thông máu đến vết thương

Việc bịt kín và thắt chặt vết thương khi băng có thể khiến các vết thương bị chèn ép. Điều này khiến cho mô tế bào không được cung cấp đầy đủ oxy và dưỡng chất. Vùng bị tổn thương vốn dĩ cần rất nhiều dinh dưỡng và năng lượng để phục hồi, tái tạo tế bào. Tại đây, quá trình trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ và được thực hiện thông qua sự vận chuyển chất của dòng máu. Do vậy, việc các mạch máu bị chèn ép kém lưu thông sẽ khiến cho quá trình hồi phục vết thương bị gián đoạn.

Tăng nguy cơ nhiễm trùng

Vết thương bị bịt kín có thể gặp phải tình trạng bí hơi. Điều kiện này thuận lợi cho các loại vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Lúc này, vết thương có thể bị viêm nhiễm, trở nên sưng đau hơn. Trong một số trường hợp, việc không vệ sinh vết thương và thay băng thường xuyên sẽ khiến các tế bào chết và vi khuẩn tích tụ, khiến vết thương trầm trọng hơn.

Đồng thời, tuần hoàn máu tại vết thương kém khiến không thể cung cấp đủ các yếu tố miễn dịch. Đó chính là các loại bạch cầu hay kháng thể cần thiết cho quá trình chống lại vi khuẩn. Khi vết thương không có đủ các yếu tố miễn dịch này, tình trạng nhiễm trùng sẽ nặng nề hơn.

Kéo dài thời gian lành thương

Việc băng kín có thể khiến người bệnh khó quan sát tình trạng vết thương. Việc viêm sưng kéo dài cũng làm cản trở quá trình lành thương. Bịt kín vết thương còn gây khó khăn trong việc chăm sóc vết thương như vệ sinh, bôi kem dưỡng ẩm, kem ngừa sẹo. Tất cả những điều đó đều khiến cho thời gian lành thương kéo dài hơn so với bình thường.

Nguồn tham khảo: Bệnh viện Da liễu 

Công ty TNHH SK Quốc tế

 

 

//file.hstatic.net/1000377918/file/spray_8_752fae52ccde4268ab9d4c969cba16b7_grande.jpg
Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top